Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Lãnh đạo Công ty nước sạch Sông Đà vô cảm trước tính mạng, sức khỏe khách hàng

“Việc cung cấp nước sạch đã được ưu ái rất lớn, gần như độc quyền. Do vậy, việc đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cần phải được đặt lên hàng đầu. Thậm chí, phải đặt trên cả yếu tố về mặt kinh doanh. Tuy nhiên, ở vụ việc này, tôi cho rằng Viwasupco thiếu đạo đức kinh doanh, vô cảm trước tính mạng, sức khỏe của khách hàng” - Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Từ sáng 10/10, nhiều hộ dân và một số cơ quan báo chí phản ánh, nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… có mùi khét nồng nặc, có váng dầu.

Vụ nước sinh hoạt nhiễm bẩn:  Sự  vô cảm của lãnh đạo Công ty nước sạch Sông Đà trước sức khỏe khách hàng - Ảnh 1.

Dầu thải chảy vào nguồn nước sinh hoạt sông Đà.

Xác định đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lập ngay một tổ công tác thực hiện kiểm tra toàn bộ quá trình vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà, tổ chức lấy mẫu nước để xét nghiệm… Kết quả kiểm tra đến nay của đoàn công tác bước đầu xác định. Tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu đổ nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Trước khi người dân phát hiện nước sạch có "mùi lạ", ngày 8/10, một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đã phát hiện váng dầu từ khe núi chảy vào suối và lan tới kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) nhưng không có bất cứ báo cáo nào với cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình, TP.Hà Nội, cũng như không có hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm nguồn dầu theo quy định mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Bày tỏ quan điểm về sự việc này, trả lời trên VTV.vn, luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho hay, xét dưới góc độ xã hội, nước là nhu yếu phẩm thiết yếu của con người tuy nhiên Viwasupco lại không báo cáo với cơ quan chức năng hoặc đưa ra phương án xử lý ngay từ khi biết sự việc.

"Việc cung cấp nước sạch đã được ưu ái rất lớn, gần như độc quyền. Do vậy, việc đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cần phải được đặt lên hàng đầu. Thậm chí, phải đặt trên cả yếu tố về mặt kinh doanh. Tuy nhiên, ở vụ việc này, tôi cho rằng Viwasupco thiếu đạo đức kinh doanh, vô cảm trước tính mạng, sức khỏe của khách hàng", luật sư Tuấn Anh nhấn mạnh.

Vị luật sư cho rằng, thông thường với một đơn vị kinh doanh có đạo đức, có trách nhiệm với khách hàng thì ngay sau khi phát hiện nguồn nước có vấn đề phải ra thông báo dừng ngay việc cung cấp nguồn nước đó cho khách hàng để chờ kết quả xét nghiệm hoặc khắc phục sự cố. Trong thời gian này, đơn vị cung cấp nước sạch cần có nguồn nước dự phòng, bổ sung để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của khách hàng. Dưới góc độ pháp luật, luật sư Tuấn Anh bày tỏ quan điểm, người dân có quyền khởi kiện để yêu cầu Viwasupco bồi thường thiệt hại.

Luật sư Tuấn Anh nói: "Tuy nhiên, trong trường hợp này để thống kê được thiệt hại, áp dụng chế tài bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là rất khó. Bởi thiệt hại xảy ra không rõ ràng. Viwasupco đã thiếu trách nhiệm trong vấn đề phát hiện cũng như khắc phục sự cố về mặt môi trường dẫn đến hậu quả mất lòng tin cả xã hội nhiều hơn là hậu quả về mặt kinh tế".

Vị luật sư cho hay, Viwasupco nên miễn phí tiền nước cho người dân trong khoảng thời gian để xảy ra sự cố hoặc nếu không, người dân có thể hoàn toàn yêu cầu điều đó. Vì người dân mua nước sạch chứ không phải mua nước ô nhiễm.

"Cơ quan Công an cũng cần vào cuộc để làm rõ sự việc, nếu có dấu hiệu hình sự thì có thể khởi tố theo quy định", luật sư Tuấn Anh kết lại.

Chiều 15/10, UBND thành phố Hà Nội họp báo thông tin về vụ nước sạch có mùi khét nồng nặc, váng dầu trong những ngày qua, Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, các mẫu xét nghiệm nước tại nhiều khu vực khác nhau (nhà máy, hộ dân...) đều có hàm lượng chất Styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần.

"Mùi khét trong nguồn nước nhà dân các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông (khu vực cấp nước của nhà máy nước sạch sông Đà) là do chất Styren có từ dầu thải gây ra", ông Dục nêu rõ.

Theo ông Dục, trước mắt Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa thể súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp. Do vậy, thành phố khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp".

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, Hà Nội bố trí các xe téc của Công ty nước sạch thành phố túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000 m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc- Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Người dân trong vùng ảnh hưởng do nước sạch sông Đà nhiễm bẩn liên hệ điện thoại đến số 0903461980 để được cung cấp nước miễn phí.