Liên kết đào tạo nguồn nhân lực thông minh

15:23 - 26/12/2020
Liên kết đào tạo nguồn nhân lực thông minh

TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) phát biểu khai mạc Hội thảo.

(Dân sinh) -Đó là ý kiến đóng góp của đa số các nhà khoa học tại Hội thảo “Tham vấn nội dung chiến lược phát triển trường Cao đẳng Kỹ nghệ II giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn 2040”, tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (Bộ LĐ-TB&XH - HVCT) diễn ra ngày 26/12.

Hội thảo có sự tham dự của PGS. TS. Vũ Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo - Văn xã - Văn phòng Chính phủ; TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH); TS. Nguyễn Hồng Tây, Phó trưởng Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM cùng hàng chục nhà khoa học, doanh nghiệp và các Trung tâm GDNNN - GDTX, các trường THPT trên địa bàn TP.HCM.

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường HVCT cho biết, từ năm 2016 Trường HVCT chính thức thực hiện cơ chế tự chủ. Trong thời gian qua Trường HVCT luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho thị trường lao động trên cả nước. Số học sinh, sinh viên ra trường đều có việc làm đúng với ngành nghề mà nhà trường đào tạo.

"Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cần  - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội thảo.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Thị Hằng, hiện nay, công tác đào tạo nguồn nhân lực của nhà Trường HVCT vẫn còn một số hạn chế sau: Đội ngũ giáo viên khi giảng dạy các môn thực hành ở khu xưởng, nhà máy còn lúng túng. Đội ngũ cán bộ vẫn chưa đạt chuẩn. Bên cạnh đó, việc đầu tư trang thiết bị, máy móc đạt chuẩn để đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn vẫn còn gặp một số khó khăn…

Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cho biết, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản để giáo dục nghề nghiệp có thể chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như: Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Đồng thời, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định số 980/QĐ-LĐTBXH ngày 11/8/2020 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

"Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cần  - Ảnh 2.

TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Tổng cục GDNN xác định chuyển đổi số trong GDNN phải làm thần tốc, nhưng chắc chắn, có tính hệ thống.

Qua nghiên cứu bản Dự thảo "Chiến lược phát triển trường Cao đẳng Kỹ nghệ II giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn 2040", TS. Phạm Vũ Quốc Bình ghi nhận và đánh giá cao chiến lược phát triển Trường HVCT đến năm 2030 tầm nhìn 2040.

"Qua nhiều năm theo dõi nhà trường, tôi ghi nhận Trường HVCT tuyển sinh ngày càng tăng; Gắn kết với doanh nghiệp trong việc đào tạo rất tốt; Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của xã hội", TS. Phạm Vũ Quốc Bình chia sẻ.

Nên liên kết đào tạo nguồn nhân lực thông minh

TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng trong thời gian tới HVCT phải chuẩn bị nhân lực phục vụ cho quá trình chuyển đổi số. Đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập quốc tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục phải thần tốc nhưng chắc chắn và bền vững.

"HVCT trong tương lai phải là sứ mạng phục vụ cộng đồng, cung cấp lao động chất lượng cho xã hội", TS. Phạm Vũ Quốc Bình nhấn mạnh.

"Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cần  - Ảnh 3.

TS. Cao Thị Nga đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

TS. Cao Thị Nga, Trường Đại học Sài Gòn cho rằng, Trường HVCT cần xây dựng chiến lược đào tạo, phải chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo. Đầu tiên phải xác định mục tiêu nâng cao chất lượng; mở rộng quy mô đào tạo; nâng cao dịch vụ đào tạo…

Bên cạnh đó nhà trường nên nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho công tác đào tạo nghề; tăng cường nghiên cứu khoa học.

"Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cần  - Ảnh 4.

PGS. TS. Vũ Đức Minh chia sẻ ý kiến.

Theo PGS. TS. Vũ Đức Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo - Văn xã - Văn phòng Chính phủ cho rằng, Trường HVCT nên biết nắm bắt lợi thế khi thành lập TP Thủ Đức, nên nghiên cứu nhu cầu lao động của TP Thủ Đức để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp nhất.

Bên cạnh đó HVCT nên tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong việc đào tạo, đẩy mạnh liên kết với các trường THCS - THPT và liên kết với các hiệp hội nghề...

"Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cần  - Ảnh 5.

TS. Đặng Văn Thành đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

TS. Đặng Văn Thành, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM biểu dương kết quả đạt được của Trường HVCT trong quá trình thực hiện tự chủ. Để thời gian tới trường phát triển mạnh mẽ hơn và đạt được chiến lược đề ra, TS. Đặng Văn Thành góp ý: Nhà trường nên rà soát lại chất lượng đội ngũ giảng viên và tiến hành bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Bên cạnh đó cần đầu tư nâng cao cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo trong thời đại công nghệ hiện nay và nâng cao hiệu quả đào tạo các ngành nghề tiềm năng.

"Trường HVCT nên tập trung nguồn lực và xây dựng mô hình đào tạo nghề kiểu mẫu để thu hút các trường và các doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đào tạo để nâng cao chất lượng", TS. Thành gợi ý.

"Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II nên liên kết đào tạo nguồn nhân lực thông minh" - Ảnh 6.

TS. Phan Long, Viện Khoa học Kỹ thuật TP.HCM (ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) phát biểu tại hội thảo.

TS. Phan Long, Viện Khoa học Kỹ thuật TP.HCM (ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) gợi ý, trong thời gian tới, Trường HVCT nên chú trọng đào tạo đội ngũ chất lượng giảng viên chất lượng cao. Bên cạnh đó nên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý và giảng dạy. Đồng thời mở rộng liên kết đào tạo và tăng cường nghiên cứu khoa học.

"Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II nên liên kết đào tạo nguồn nhân lực thông minh" - Ảnh 7.

PGS. TS. Mạc Văn Tiến chia sẻ tại Hội thảo.

PGS. TS. Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục và quản lý kinh tế, đánh giá cao chiến lược phát triển Trường HVCT đến năm 2030 tầm nhìn 2040.

Bên cạnh đó, PGS. TS. Mạc Văn Tiến góp ý, Trường nằm trong TP Thủ Đức - TP thông minh vì vậy Nhà trường nên có chiến lược đào tạo nguồn nhân lực thông minh cung ứng cho TP thông minh.

"Nhà trường nên có chiến lược liên kết với các nước trong khu vực ASEAN để đào tạo nguồn nhân lực thông minh", PGS. TS. Mạc Văn Tiến gợi ý thêm.

Với những ý kiến thiết thực của những nhà khoa học, lãnh đạo Trường HVCT bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc với các nhà khoa học. Từ những góp ý của các nhà khoa học, Trường HVCT sẽ tiếp tục tổ chức các nhóm nghiên cứu để hoàn thiện chiến lược của nhà trường từ nay đến năm 2030 tầm nhìn 2040.


XUÂN TRƯỜNG

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›