Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Lỗ 300 tỷ, nhà đầu tư thu phí không dừng BOT trả dự án cho Bộ GTVT

Trước 31/12, tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước phải hoàn thành thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên, mới đây chủ đầu tư bất ngờ xin trả lại dự án cho Bộ GTVT.

Vietnamnet đưa tin, trong văn bản gửi Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án - công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) nói rõ việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp hàng loạt khó khăn, vướng mắc nên đề xuất Bộ GTVT hỗ trợ, hoặc trả dự án, cho làm thủ tục phá sản...

Công ty VETC là đơn vị ký hợp đồng với Bộ GTVT để triển khai lắp đặt, vận hành thu phí tự động giai đoạn 1 tại 44 trạm thu phí.

Thủ tướng giao 26 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh phải xong trong năm 2018, số còn lại phải xong trước 31/12. Nhưng chỉ còn gần 2 tháng nữa là hết hạn, nhà đầu tư lại bất ngờ đòi trả dự án.

Lỗ 300 tỷ, nhà đầu tư thu phí không dừng BOT trả dự án cho Bộ GTVT - Ảnh 1.

Lỗ 300 tỷ, nhà đầu tư trả dự án cho Bộ GTVT

Theo Zing.vn, trong 5 năm hoạt động, VETC đã đầu tư và vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng tại 23 trạm thu phí. Đối với các trạm của nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp mới chỉ kết nối vận hành thu phí được 4/17 trạm (trong đó có 3 trạm của Tasco - đơn vị góp vốn vào VETC).

Tháng 7 vừa qua, doanh nghiệp đã một lần đề xuất với Bộ GTVT về việc chấm dứt hợp đồng dự án. Bộ hứa hẹn hoàn thành đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư BOT trước 30/8 nhưng đến nay vẫn còn 33/44 trạm chưa chịu ký hợp đồng/phụ lục hợp đồng.

Nguyên nhân của tình trạng này là do người dân chưa mặn mà với việc sử dụng thẻ Etag. Nhiều doanh nghiệp BOT cũng băn khoăn chuyện chia nguồn lợi từ dòng tiền thu phí nên chưa đồng ý cho lắp đặt hệ thống.

Một số nhà đầu tư BOT không đồng ý ký hợp đồng dịch vụ, không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hoặc đồng ý cho VETC đầu tư nhưng sau đó không trả phí dịch vụ vận hành.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng, chưa thống nhất mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ hoặc đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ địa phương, ngân hàng tài trợ vốn.

Theo ước tính của doanh nghiệp này, nếu đến hết năm 2020 mà vẫn chưa triển khai được thu phí không dừng của VEC và VIDIFI (nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) thì lỗ lũy kế cho công tác vận hành sẽ lên đến 580 tỷ đồng.

Chính phủ chủ trương phổ biến thu phí không dừng trên cả nước nhằm tăng tính minh bạch trong doanh thu và tiết kiệm thời gian cho người dân. Bộ GTVT đã chỉ định Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) là đơn vị cung cấp công nghệ và đứng ra thu phí hộ các chủ BOT.

VETC có trách nhiệm lắp đặt hệ thống của mình trên các trạm thu phí BOT, đồng thời dán tem thu phí tự động (thẻ Etag) trên các phương tiện cơ giới để trừ tiền qua tài khoản khi xe qua trạm.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, công tác triển khai các làn thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT thuộc phạm vi dự án phải hoàn thành trước 31/12. Tuy nhiên tiến độ này khó khả thi do còn nhiều vấn đề nhà đầu tư BOT chưa chấp thuận.

Bộ GTVT từng kiến nghị Thủ tướng buộc chấm dứt thu phí từ sau ngày 31/8 đối với các nhà đầu tư BOT không ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí không dừng và hợp đồng dịch vụ với VETC. Tuy nhiên, trước sự phản đối gay gắt của các nhà đầu tư, kế hoạch này bị rút lại.