Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Lượng khách đi lại dịp lễ 30/4 -1/5 tại bến xe miền Đông giảm, sân bay Tân Sơn Nhất sợ ùn tắc

Theo dự báo, trong khi lượng khách đi lại dịp lễ 30/4 -1/5 tại bến xe miền Đông sẽ sụt giảm, thì sân bay Tân Sơn Nhất lại sợ ùn tắc vì khách tăng, dịch vụ vận tải mặt đất thiếu hụt.

Hành khách mua vé tại Bến xe Miền Đông. Nguồn: NLĐ

Hành khách mua vé tại Bến xe Miền Đông. Nguồn: NLĐ

Báo Người lao động dẫn nguồn thông tin từ ông Tạ Chương Chín - Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP HCM), cho biết dự kiến trong 4 ngày (từ 29/4 đến 3-5) lượng khách qua bến khoảng 59.600 lượt, bằng 70% so với dịp lễ cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng khách đi lại bến cao nhất ngày 29 và 30/4 với khoảng 20.000 đến 25.000 lượt/ngày.

Về nguyên nhân lượng khách dự báo sẽ giảm, ông Chín cho biết do giá xăng dầu tăng, các đơn vị vận tải phải điều chỉnh giá cước để đảm bảo chi phí vận hành. Điều này ảnh hưởng đến sản lượng hành khách do giá cả không mang tính cạnh tranh với hàng không, đường sắt… 

"Trong tháng 3 này sản lượng khách qua bến giảm 49%, lượng phương tiện đưa vào hoạt động giảm 36% so với cùng kỳ" - ông Chín nói.

Về giá vé đi lại dịp Lễ 30/4 và 1/5, đại diện bến xe cho biết giá vé sẽ tăng hơn ngày thường từ 20% đến 40%.

Sân bay Tân Sơn Nhất lo sợ xảy ra ùn tắc dịp lễ 30/4 - 1/5 do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Nguồn: CA TPHCM

Sân bay Tân Sơn Nhất lo sợ xảy ra ùn tắc dịp lễ 30/4 - 1/5 do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Nguồn: CA TPHCM

Nếu lượng khác đi lại tại Bến xe Miền Đông có dấu hiệu sụt giảm, thì qua thống kê cho thấy lượng khách đi/đến Tân Sơn Nhất đang tăng dần. Hiện lượng hành khách trung bình ngày đạt hơn 68.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đi đến khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội đi đến khoảng 58.000 lượt, nguồn tin trên tờ Công an TP HCM.

Cũng theo tờ này, dự kiến dịp cao điểm 30/4, cả nhà ga quốc nội và quốc tế mỗi ngày đón khoảng 42 nghìn lượt khách đi và đến. Qua thống kê, có khoảng 15% lượng khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng taxi để di chuyển thì cũng sẽ cần tới khoảng 6.300 lượt taxi đón khách/ngày.

Để tránh tình trạng thiếu hụt xe taxi khiến hành khách phải chờ đợi mất nhiều thời gian, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã chủ động làm việc và có biên bản thống nhất với các hãng taxi để cam kết cung cấp đầy đủ số lượng xe dịp cao điểm.

“Tuy nhiên, nếu lượng khách dịp cao điểm tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách. Chúng tôi đang xem xét có thể bổ sung thêm hãng xe vận chuyển”, ông Đặng Ngọc Cương - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết.

Để tránh ùn tắc xảy ra trong dịp cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất đã thống nhất với nhà xe TCP bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí nhằm đáp ứng nhu cầu đi xe công nghệ, taxi của hành khách.

Đồng thời, phối hợp cùng Công an TPHCM và các đơn vị tăng cường tuần tra khu vực trong và ngoài sân bay, phân luồng, kiểm soát giao thông nhằm khắc phục tình trạng dồn ứ trước khu vực giao thông vào cảng và sảnh nhà ga, xử lý nhanh các trường hợp mất an ninh trật tự...