Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Nhân lực

Tổng Bí thư: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo có đức, có tài”

LĐXH
LĐXH

(LĐXH) - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày 20/11.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm thân ái gửi đến các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học cũng như các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân Ngày 20/11; đồng thời, biểu dương những thành tựu đã đạt được trong đổi mới giáo dục đào tạo thời gian qua của toàn ngành giáo dục.

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm thì phảid trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, “Non sông Việt Nam có thể trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, Tổng Bí thư khẳng định, chúng ta đang đứng trước cánh cửa lịch sử để thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Chúng ta chỉ có thể thực hiện thành công tâm nguyện của Người khi và chỉ khi hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo.

Tổng Bí thư: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo có đức, có tài” - 1
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày 20/11.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là tương lai dân tộc; luôn đặc biệt quan tâm chăm lo, có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho giáo dục, xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển và ưu tiên, đi trước so với các lĩnh vực khác. Lịch sử cách mạng Việt Nam cho thấy, giáo dục đào tạo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những kỳ tích phát triển của  dân tộc”. 

Trong công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới giáo dục đào tạo được Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống giáo dục quốc dân từng bước được hoàn thiện theo hướng mở, xây dựng xã hội học tập; quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân.

“Có được thành tích, kết quả nêu trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn dân, là sự đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, nỗ lực vượt mọi khó khăn của toàn ngành giáo dục, nhất là đội ngũ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ “trồng người” đầy vẻ vang”, Tổng Bí thư nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư cũng thẳng thắn nhìn nhận đổi mới giáo dục đào tạo tuy đã triển khai hàng chục năm nhưng cơ bản chưa tạo chuyển biến mạnh mẽ, chưa thật sự chuyển biến về chất, chưa đáp ứng kỳ vọng.

Nhân lực vẫn là một trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay. Một số hạn chế của giáo dục đào tạo kéo dài nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm, như: Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chưa đồng bộ, thiếu tính hệ thống, còn lúng túng; chất lượng giáo dục ở các cấp học còn hạn chế;

Giáo dục đại học vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực và thế giới; “nặng” về lý thuyết, “nhẹ” về thực hành; chưa gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học, với sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thị trường.

Hàng chục nghìn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm, hoặc làm không đúng nghề nghiệp được đào tạo. Tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số thành phố lớn, khu công nghiệp, khu đông dân cư.

Đội ngũ nhà giáo vẫn còn thiếu về số lượng, một bộ phận nhỏ vẫn còn biểu hiện vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu trong dư luận. Đầu tư từ ngân sách nhà nước cho giáo dục đào tạo chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục...

Theo Tổng Bí thư, thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, trong đó cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực quyết định cơ hội phát triển của mỗi nước được xác định là cốt lõi.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự hình thành nền kinh tế tri thức, xã hội tri thức; yêu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng chất lượng, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao… đã thúc đẩy đổi mới giáo dục trở thành xu thế toàn cầu và Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế đó. 

Để hoàn thành các mục tiêu chiến lược 100 năm thành lập Đảng, 100 năm thành lập nước, đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên vươn mình, kỷ nguyên giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu, Tổng Bí thư gợi mở 3 vấn đề với ngành giáo dục. 

Thứ nhất, phải tập trung thực hiện bằng được hoàn thành sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, hoàn thành mục tiêu tạo nguồn nhân lực cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong nhiệm kỳ Đại hội XIV của Đảng.

Thứ hai, cần có giải pháp xoá hoàn toàn nạn mù chữ, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số”.

Đồng thời, yêu cầu tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường, thiếu lớp; kiên cố hóa trường, lớp học, gắn với bảo đảm nơi ở của giáo viên vùng sâu, vùng xa; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước theo đúng Nghị quyết mà Đảng đã đề ra...

Thứ ba, tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có đức, có tài, là những người có đam mê, nhiệt huyết, kỹ năng, kiến thức, năng lực truyền thụ, ham học hỏi, đổi mới sáng tạo, thật sự là những tấm gương để học sinh, sinh viên học tập, noi theo; đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu.

Tổng Bí thư tin tưởng, với một đất nước, một dân tộc có truyền thống hiếu học, quý trọng hiền tài, đội ngũ thầy giáo, cô giáo tâm huyết, yêu nghề, sẵn sàng hy sinh, gắn bó với nghề cùng sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, toàn ngành giáo dục sẽ khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, thực hiện thành công công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo.

Cả nước có 1,6 triệu nhà giáo 

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, đến nay tính cả khối công lập và ngoài công lập, cả nước có 1,6 triệu nhà giáo ở tất cả cấp học từ mầm non, phổ thông, dạy nghề và đại học. Trong đó, có trên 6.000 giáo sư và phó giáo sư; khoảng 60.000 người có trình độ tiến sĩ; trên 600 nhà giáo được phong tặng Nhà giáo Nhân dân và trên 10.000 Nhà giáo Ưu tú.

Cù Hòa

Báo Lao động và Xã hội số 139

Tin liên quan