Quay lại Dân trí
Dân Sinh

“Sức mạnh của nói KHÔNG”: Chiến dịch nâng cao nhận thức về việc không sử dụng rượu bia khi lái xe

Với mục tiêu thúc đẩy việc hình thành thói quen sử dụng rượu bia và lái xe có trách nhiệm, chiến dịch “Sức mạnh của nói KHÔNG” hướng đến người tham gia giao thông ở độ tuổi thanh niên và kỳ vọng sẽ hạn chế thấp nhất nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở giới trẻ.

Một trong những mối đe dọa lớn nhất mà giới trẻ ngày nay phải đối mặt là hiểm họa từ tai nạn giao thông và thương tích liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Theo Báo cáo toàn cầu về thực trạng an toàn giao thông năm 2018, tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, tai nạn giao thông đường bộ cướp đi sinh mạng của 2.000 người mỗi ngày; có tới 1/3 số vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong đều xuất phát đến việc sử dụng rượu bia khi lái xe, và giới trẻ là những người có nguy cơ cao nhất. Tại Việt Nam, có tới 32% số vụ tai nạn giao thông ở nam giới và 20% số vụ tai nạn giao thông ở nữ giới đều có liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Hơn thế nữa, 34% số ca tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam đều xuất phát từ nguyên nhân sử dụng rượu bia khi lái xe.

1

Mục tiêu 3 về Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc đặt mục tiêu giảm một nửa số người chết và bị thương trên toàn cầu do tai nạn giao thông vào năm 2030. Đây cũng chính là thách thức đặt ra đối với chiến dịch “Sức mạnh của nói KHÔNG”, một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về việc không sử dụng rượu bia khi lái xe, hướng đến đối tượng thanh niên trong độ tuổi được sử dụng rượu bia hợp pháp (từ 18-30 tuổi) tại Việt Nam.

Vấn đề sử dụng rượu bia khi lái xe không còn đơn giản là vấn đề sinh tử của các cá nhân, mà còn có những tác động tiêu cực đối với GDP và nền kinh tế của các nước đang phát triển. Khu vực Đông Nam Á, nơi tốc độ cơ giới hóa nhanh hơn sự phát triển của cơ sở hạ tầng đường bộ an toàn, khu vực này phải đối mặt với tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ cao thứ hai trên thế giới (cứ 100.000 người sẽ có 20,7 người tử vong vì tai nạn giao thông), có thể gây ra thiệt hại kinh tế từ 3-6% GDP hàng năm. Chiến dịch “Sức mạnh của nói KHÔNG” đặt mục tiêu tiếp cận 10 triệu thanh niên trong độ tuổi sử dụng rượu bia hợp pháp ở 6 nước Đông Nam Á nhằm giáo dục thế hệ trẻ về những hiểm họa có thể gây ra do hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe, giúp người trẻ đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và truyền cảm hứng để họ trở thành người tiên phong xây dựng thói quen sử dụng rượu bia có trách nhiệm trong cộng đồng.

Chiến dịch này được phát động bởi Công ty TNHH Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Việt Nam, một thành viên chính thức của Liên đoàn Ô tô Quốc tế - FIA), Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (VARD), Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam (VMA LLC), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Vietnam), và Công ty TNHH Thiết bị và Sản phẩm an toàn Việt Nam (Protec).

Trong tháng 3 này, chiến dịch “Sức mạnh của nói KHÔNG” sẽ được triển khai trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số để giúp thế hệ trẻ khám phá tầm ảnh hưởng của bản thân đến việc hình thành văn hóa không sử dụng rượu bia khi lái xe. Giai đoạn đầu của chiến dịch sẽ tập trung phát hành video giới thiệu, quảng cáo và các tài liệu nội dung giáo dục khác trên các trang Facebook của chiến dịch ở mỗi quốc gia trong 6 tuần. Mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo là đo lường tác động của chiến dịch đối với sự thay đổi hành vi ở đối tượng thanh niên.

“Chúng ta đều biết việc nhậu nhẹt rồi lái xe xảy ra ở Việt Nam khá thường xuyên và nó gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc, có người uống như một thói quen nhưng cũng có nhiều người chỉ uống vì đơn giản là do khó từ chối lời mời hay thách thức của bạn bè, đồng nghiệp. Đó là một văn hóa xấu mà tất cả chúng ta có trách nhiệm phải xóa bỏ. Bên cạnh việc lan tỏa phong trào đua xe thể thao tại Việt Nam như một môn thể thao mới, chúng tôi thực sự mong muốn tinh thần cũng như kỹ năng mà nó mang lại cho người tập có thể giúp họ dễ dàng xử lý mọi tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy, cuối cùng mục đích của chúng ta đều giống nhau. Đó là lý do chúng tôi rất vinh dự và thực sự hào hứng khi được tham gia dự án "Sức mạnh của Nói Không.” Chia sẻ từ ông Nghiêm Anh Quân, Tổng Giám Đốc VMA LLC kiêm Chủ tịch FIA ASN tại Việt Nam

Ông Greig Craft, Chủ tịch AA Việt Nam và Chủ tịch FIA Khu vực II - Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ: “Chúng tôi thấy rằng việc sử dụng rượu bia khi lái xe có mối liên hệ mật thiết với sự thành công của một quốc gia và các chỉ số xã hội khác”. “Thế hệ trẻ có tiềm năng to lớn trong việc hình thành các hành vi văn hóa để góp phần làm cho những con đường của chúng ta an toàn hơn và chúng tôi tự hào tham gia vào chiến dịch này để giúp truyền cảm hứng cho sự thay đổi đó trong các cộng đồng địa phương trên khắp Châu Á Thái Bình Dương.”

Ông Patrick Madendjian - đồng Chủ tịch Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (VARD) khẳng định: “VARD cam kết giải quyết các thách thức liên quan đến việc lạm dụng rượu và trong vài năm qua, chúng tôi đã hợp tác với các bên liên quan, các cơ quan chức năng để xử lý vấn nạn uống rượu khi lái xe. VARD rất vui mừng được hợp tác với AAV và các đối tác trong thời gian này để nâng cao nhận thức của giới trẻ trong nước và hy vọng, chúng ta có thể xây dựng và thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm ở thanh niên Việt.”