Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Tìm giải pháp thông quan cho 2600 xe hàng tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn

(Dân sinh) - Đến nay vẫn còn hơn 2.600 xe tồn đọng tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, trong đó riêng cửa khẩu Tân Thanh là hơn 1.000 xe. Tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu là do phía Trung Quốc siết chặt công tác kiểm tra, phòng chống dịch COVID-19 nên thời gian thông quan tại các cửa khẩu kéo dài gấp đôi.

Theo dangcongsan.vn, từ đầu tháng 4/2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đối với Việt Nam. Các biện pháp của phía Trung Quốc đã làm cho tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp nhiều khó khăn, năng lực thông quan giảm.

Tìm giải pháp thông quan cho 2600 xe hàng tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn - Ảnh 1.

Hiện nay, năng lực thông quan vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu nông sản, đặc biệt là mặt hàng trái cây của các doanh nghiệp trong cả nước. Hiện lượng hàng hoá xuất khẩu đưa lên Lạng Sơn vẫn rất lớn. Tính đến thời điểm ngày 14/4/2020, lượng hàng hoá tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 2.600 xe. Riêng cửa khẩu Tân Thanh tồn gần 1.000 xe, mỗi ngày chỉ xuất khẩu được 50 xe, trong khi đó trước đây xuất khẩu trên 300 xe/ngày. Với số lượng xe hàng tồn ở cửa khẩu Tân Thanh như hiện nay thì khả năng giải phóng hết phải mất khoảng 20 ngày.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, từ đầu tháng 3 đến nay, lượng phương tiện của Trung Quốc chờ xuất khẩu sang Việt Nam đều duy trì trên 1.000 phương tiện. Sau trao đổi điện đàm giữa lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây ngày 20/3/2020, hai bên đã thống nhất cho phép phương tiện chở hàng xuất khẩu của Trung Quốc và phương tiện không tải của hai bên đi qua qua KM số 0 khu vực mốc 1116-1117. Tuy nhiên, do lượng xe nông sản, trái cây trong nước dồn về quá lớn, các doanh nghiệp đã đưa hàng vào bến bãi Hữu Nghị chờ xuất khẩu nên ảnh hưởng lưu thông phương tiện Trung Quốc chở hàng xuất khẩu sang.

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp hai bên. Hàng ngày cửa khẩu có trên 800 xe hàng chờ xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu do công tác phòng chống dịch bệnh nên phía Trung Quốc đang thiếu lao động xếp dỡ hàng hóa.

Theo báo Laodong.vn, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh cho biết, do các xe chở hàng phải nằm lại chờ thông quan nên số lượng người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn người. Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19 an toàn cho người dân, vừa giải phóng nhanh hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, giải pháp tháo gỡ trước mắt là Việt Nam và Trung Quốc cần thống nhất mở thêm một số luồng để tăng lưu lượng kiểm tra, làm thủ tục cho xe nông sản thông quan được nhiều hơn. Cùng với đó tăng thêm thời gian thông quan tại các cửa khẩu, như cửa khẩu Tân Thanh sẽ tăng thời hoạt động từ 5 giờ lên 7 giờ mỗi ngày và không nghỉ cuối tuần.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Trung Quốc cũng cần làm việc để nâng được năng lực bốc dỡ hàng hóa để giải tỏa nhanh lượng xe lớn đang ùn ứ hiện nay. Trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, thông thương trở lại bình thường, các cấp, các ngành cần lên kế hoạch từ sớm, sẵn sàng đẩy mạnh năng lực xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu thị trường. Về lâu dài, Bộ trưởng cho rằng cần đánh giá lại năng lực thông quan trên toàn bộ hệ thống cửa khẩu của Việt Nam với Trung Quốc để các bộ, ngành cùng tìm ra hướng nâng cao hiệu quả luân chuyển hàng hóa.