Quay lại Dân trí
Dân sinh
  1. Xoá đói giảm nghèo

"Nới" điều kiện thu nhập để khơi thông nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Thanh Nhung
Thanh Nhung

Nhiều nội dung được Chính phủ quy định chi tiết nhằm “gỡ khó" cho các doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở xã hội, đem đến cơ hội cho người dân khi mua hoặc thuê loại hình nhà ở này.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Nghị định nêu rõ điều kiện về thu nhập

Theo quy định, người dân chỉ được mua, thuê mua nhà ở xã hội nếu bản thân và vợ hoặc chồng (nếu có) chưa có nhà ở tại tỉnh, thành phố có dự án đó, tức không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại địa bàn.

Đồng thời, Nghị định cũng nêu rõ điều kiện về thu nhập. Theo đó, người độc thân có thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.

Đối với trường hợp người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật, tổng thu nhập hàng tháng thực nhận của hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng.

nha-o-xa-hoi.jpg
Nới điều kiện thu nhập để khơi thông nhà ở xã hội, rộng cửa cho người thu nhập thấp (Ảnh minh họa: TNI).

Đánh giá cao tính thực tiễn của Nghị định này, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, cũng cho rằng, việc nới điều kiện thu nhập để mở rộng số lượng người được mua NƠXH là hợp lý do hiện nay giá nhà ở quá cao, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân.

“Mức 15 triệu đồng/người/tháng có thể phù hợp với mức giảm trừ gia cảnh sắp tới Bộ Tài chính sẽ nâng lên và sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2026. Tuy nhiên, để nâng ngưỡng thu nhập cao hơn nữa cũng khó vì nhà ở xã hội được hiểu là dành cho người có thu nhập thấp, Nhà nước hỗ trợ cho cả chủ đầu tư và người mua”, ông Thịnh nhìn nhận.

Cùng chung quan điểm, chuyên gia về nhà ở xã hội Nguyễn Hoàng Nam đánh giá, nhiều quy định mới trong Nghị định này đã có tính đột phá, nhất là việc nới điều kiện về thu nhập của một cá nhân lên con số 15 triệu đồng/tháng và 30 triệu đồng/tháng với 2 vợ chồng sẽ được tiếp cận nhà ở xã hội.

“Đây là cách tiếp cận rất sát với thực tế mặt bằng thu nhập và chi tiêu của nhiều người có nhu cầu về nhà ở xã hội hiện tại, nhất là 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Đồng thời, theo sát các chính sách nhà ở xã hội ở các quốc gia trên thế giới là tính tổng thu nhập của hộ gia đình thay vì chỉ tính riêng cá nhân”, ông Nam nói.

Về quy định trên, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, quy định trong Nghị định số 100/2024/NĐ-CP đã cải cách thủ tục hành chính trong mua, thuê mua và thuê nhà ở xã hội cũng như đơn giản các thủ tục trong xác định điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ nhằm rút ngắn thời gian xét duyệt, giảm khối lượng công việc của người dân, doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng có liên quan.

Điều này cũng bảo đảm người thu nhập thấp được tiếp cận với nhà ở xã hội, bảo đảm chính sách an sinh xã hội của đất nước, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Người cần mua nhà ở xã hội, không còn phải “nghĩ cách” tách khẩu

Đối với các điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội, Khoản 1 Điều 29 quy định, trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình được xác định khi đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật Nhà ở và vợ hoặc chồng của đối tượng đó (nếu có) không có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua.

Điều này có nghĩa là, các đối tượng được quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 8, 9 và 10 Điều 76 của Luật Nhà ở mà chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội sẽ được mua, thuê mua và thuê.

Ngoài việc quy định cụ thể tới trường hợp được thụ hưởng chính sách, luật mới đã tháo gỡ các quy định gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý Nhà nước và người dân như thuật ngữ “chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình" hay giới hạn quyền sở hữu nhà ở tại địa phương cấp tỉnh nơi có dự án.

Như vậy, người có nhu cầu mua nhà ở xã hội mà đang sinh sống cùng gia đình đông thế hệ, sẽ không phải “nghĩ cách” đi tách khẩu để được chính quyền xác nhận là chưa có nhà.

Cơ quan quản lý Nhà nước cũng có cơ sở pháp lý thực hiện và loại bỏ được tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm của cán bộ quản lý địa phương trong việc xác nhận về sở hữu nhà của người dân.

Đặc biệt, các chủ đầu tư nhà ở xã hội không còn phải bắt buộc dành ra 20% phần diện tích để cho thuê, sau 5 năm mới được bán.

Điều này giúp “cởi trói” rất lớn do đơn giá cho thuê, hiện được công khai trên các cổng thông tin, nhưng vẫn đắt hơn mặt bằng giá người dân tự cho thuê, chưa kể thủ tục pháp lý rất phức tạp.

Việc mua bán hay cho thuê nên để thị trường tự quyết định, sẽ giúp các chủ đầu tư thêm tự tin hơn trong phát triển nhà ở xã hội.

Năm 2024, mục tiêu xong 130.000 căn nhà ở xã hội: Khó hoàn thành

Số liệu của Bộ Xây dựng cho biết tính từ 2021 đến nay, cả nước có 503 dự án đã triển khai với quy mô 418.200 căn, trong đó có 75 dự án hoàn thành với gần 40.000 căn. 

Theo đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà xã hội, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn. Riêng năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng khoảng 130.000 căn, tuy nhiên, Bộ Xây dựng đánh giá “chỉ tiêu này sẽ khó hoàn thành”.

Đáng chú ý, theo Bộ Xây dựng, việc triển khai gói vay 120.000 tỷ đồng còn rất chậm. Gói này mới giải ngân được 1%, tức khoảng 1.234 tỷ đồng.

Trong số này, khoảng 1.200 tỷ đồng cho chủ đầu tư tại 12 dự án, tức mới giải ngân hơn 30 tỷ đồng cho người mua nhà.

Ngoài ra, mới có một nửa số tỉnh, thành công bố danh mục dự án có nhu cầu vay, tập trung ở: Hà Nội, TPHCM, Bắc Ninh, Bình Định... Nguyên nhân được chỉ ra là lãi suất gói vay ưu đãi trên vẫn cao, trong khi thời gian cho vay ngắn nên chưa thu hút được các doanh nghiệp, người dân vay vốn.

Tin liên quan