Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Không có chuyện đổi các suất dưỡng lão hay bánh kẹo để lấy máy bay Boeing 'bỏ quên' ở sân bay Nội Bài

Một trung tâm dưỡng lão ở Hà Nội vừa gửi tới Cục Hàng không đề nghị đổi 3 suất dưỡng lão dài 12 năm để nhận về chiếc máy bay Boeing 727 bỏ hoang 12 năm tại sân bay Nội Bài. Cục Hàng không VN cho biết không có chuyện đổi chác máy bay lấy kẹo, bánh hay suất dưỡng lão.

Xin đổi 3 suất dưỡng lão lấy máy bay

Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng (Hà Nội) vừa gửi tới Cục Hàng không đề nghị đổi 3 suất dưỡng lão dài 12 năm để nhận về chiếc máy bay Boeing 727 bỏ hoang 12 năm tại sân bay Nội Bài.

Trong công văn gửi Cục Hàng không, Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng cho hay thông qua báo chí, trung tâm được biết Cục Hàng không Việt Nam đang được giao tìm phương án xử lý chiếc Boeing 727 bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài đã 12 năm và bày tỏ ý định muốn đổi 3 suất dưỡng lão tại trung tâm lấy chiếc máy bay trên.

Trung tâm này cho hay muốn lấy chiếc máy bay về để hiện thực hóa giấc mơ bay của nhiều cụ già hiện không đủ sức khỏe để bay một chuyến bay thật.

"Nhiều người cao tuổi đang sống tại trung tâm chúng tôi luôn ao ước được một lần trải nghiệm ngồi trên máy bay, trong khi hiện tại sức khỏe không cho phép để di chuyển bằng máy bay thực sự. Trong lúc đang tìm cách để hiện thực hóa ước mơ của các cụ, chúng tôi biết rằng hiện sân bay Nội Bài đang giữ một chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Campuchia bị bỏ quên 12 năm", theo công văn từ trung tâm.

"Chính vì vậy, chúng tôi liều gửi công văn này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cho trung tâm xin chiếc máy bay này, không chỉ phục vụ cho các cụ đang sống tại trung tâm mà những người cao tuổi khác có mong muốn tương tự".

Không có chuyện đổi các suất dưỡng lão để lấy máy bay Boeing nằm im 12 năm ở Nội Bài - Ảnh 1.

Trung tâm dưỡng lão ở Hà Nội muốn đổi chiếc máy bay về để hiện thực hóa giấc mơ bay của nhiều cụ già hiện không đủ sức khỏe để bay một chuyến bay thật.

Cũng theo trung tâm này, 3 suất dưỡng lão trong 12 năm tại đây có trị giá hơn 3,8 tỷ đồng, tương đương 8,8 triệu đồng/suất/tháng, bao gồm chi phí dưỡng lão cơ bản, mát xa toàn thân, sinh tố hàng ngày theo mùa, ngâm chân muối khoáng thảo dược...

Cuối tháng 9, một doanh nghiệp chuyên xử lý hàng tồn kho bằng cách trao đổi hàng hóa cũng đã gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đổi 3 tỷ đồng hàng hóa của doanh nghiệp lấy máy bay Boeing 727 bỏ quên tại sân bay Nội Bài 12 năm. Cục Hàng không đã từ chối lời đề nghị này.

Không có chuyện đổi suất dưỡng lão lấy máy bay

Liên quan đến vấn đề này, thông tin trên báo Vietnam Net, một lãnh đạo Cục khẳng định, sẽ không có chuyện đổi chác chiếc máy bay. Việc xử lý phải theo quy định của pháp luật.

Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho biết, việc máy bay Boeing 727 bị bỏ lại đang gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và thiệt hại kinh tế không nhỏ cho cảng trong điều kiện sân đỗ còn hạn chế.

Suốt từ khi tàu bay bị bỏ lại đến nay đã 12 năm, Cảng hàng không Nội Bài vẫn phải duy trì việc bảo vệ và đảm bảo an ninh đối với máy bay này, chẳng khác gì máy bay đỗ lại hàng ngày vì lý do kỹ thuật.

Theo ông Kiệm, chi phí dịch vụ cho máy bay bị bỏ rơi tính đến cuối tháng 4/2018 đã vào khoảng 832.000 USD. Trong đó có 753.800 USD là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ là hơn 78.900 USD...

Không có chuyện đổi các suất dưỡng lão để lấy máy bay Boeing nằm im 12 năm ở Nội Bài - Ảnh 2.

Cục Hàng không vẫn không có cơ sở để đưa ra giá khởi điểm cho việc tổ chức bán đấu giá chiếc máy bay này.

Cục Hàng không VN đã đề xuất 2 phương án xử lý máy bay lên Bộ GTVT: Bán đấu giá hoặc giao cho ACV sử dụng chuyên ngành. Việc giao cho ACV hợp lý hơn.

"Hiện nay ACV đã chịu thiệt từ chiếc máy bay bỏ lại suốt 12 năm. Do vậy nếu bàn giao thì ACV khẳng định sẽ 'xóa nợ', hay nói cách khác đây như khoản tiền ACV dùng để mua lại máy bay.

Trong khi đó, việc tổ chức bán đấu giá không đủ điều kiện về mọi mặt, thậm chí sau đấu giá có thể xảy ra kiện tụng vì chủ sở hữu cho rằng giá trị sử dụng máy bay không xứng với số tiền họ bỏ ra", Cục Hàng không VN cho biết.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng thông tin, Cục đã thuê 1 đơn vị trong nước định giá tài sản máy bay Boeing 727 theo quy định của luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Tuy nhiên, đơn vị định giá đã gặp rất nhiều khó khăn do không có đủ hồ sơ, tài liệu.

"Máy bay Boeing 727-200 được sản xuất từ nhiều thập kỷ trước, hiện không còn được sử dụng phổ biến trên thế giới nên không có chiếc cùng loại để so sánh. Sau khi kết thúc công việc, họ không thể đưa ra được mức giá chính xác mà chỉ ước tính không chính thức là 1,7 tỷ đồng", ông Thắng thông tin.

Về khả năng thuê đơn vị định giá nước ngoài, Cục không tính đến bởi chi phí bỏ ra thuê tư vấn có thể lớn hơn chi phí thu được từ đấu giá.

Vì thế đến nay, Cục Hàng không vẫn không có cơ sở để đưa ra giá khởi điểm cho việc tổ chức bán đấu giá chiếc máy bay này.