“Xây dựng AppMolisa 3S vì người dân, lấy phục vụ người dân làm hàng đầu”

22:53 - 19/05/2020

(Dân sinh) - Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với các đơn vị để nghe báo cáo tiến độ xây dựng AppMolisa 3S diễn ra chiều 19/ 5 tại Hà Nội. Cùng tham dự có các Thứ trưởng, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ và đại diện công ty AIC.

Ứng dụng tiện ích dành cho người Việt Nam

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc triển khai, chăm lo công tác an sinh xã hội cho người dân trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH. Trong quá trình triển khai chính sách an sinh đến người dân như thế nào? Làm sao để người dân tiếp cận nhanh nhất, tiện ích nhất là vấn đề đặt ra đối với ngành Bộ LĐ-TB&XH.

“Xây dựng AppMolisa 3S vì người dân, lấy phục vụ người dân làm hàng đầu” - Ảnh 1.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng AppMolisa 3S.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ LĐ-TB&XH quản lý 14 lĩnh vực an sinh xã hội. Thời gian qua, ứng dụng công nghệ thông tin bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định nhưng hiện vẫn thiếu hệ thống nền tảng kết nối các chính sách. "Bộ LĐ-TB&XH cần xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin vì người dân, lấy phục vụ người dân làm hàng đầu. Các đơn vị trực thuộc Bộ cần chỉ ra những khó khăn để tháo gỡ trên cơ sở xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin vì lợi ích người dân", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Giám đốc Trung tâm thông tin Đỗ Chí Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Trung tâm Thông tin đã phối hợp với Văn phòng Bộ và Công ty cổ phần tiến bộ AIC xây dựng Ứng dụng an sinh xã bội thông minh trên thiết bị di động (Molisa 3S) nhằm ứng dụng công nghệ thông tin. Ứng dụng Molisa 3S nhằm tạo môi trường tương tác hiệu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người hưởng chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội dễ dàng tiếp cận thông tin, các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, đặc biệt hỗ trợ các đối tượng yếu thế ứng phó với dịch bệnh Covid-l9.

“Xây dựng AppMolisa 3S vì người dân, lấy phục vụ người dân làm hàng đầu” - Ảnh 2.

Các đại biểu lắng nghe thuyết trình về AppMolisa 3S.

Các chức năng chính của AppMolisa 3S hiện tại bao gồm: Chuyên mục hỗ trợ người lao động, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-l9 theo chỉ đạo của Chính phủ; Ứng dụng hỗ trợ người khiếm thị, khiếm thính; Ứng dụng tổng đài quốc về trẻ em 111; Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ; Hệ thống Bộ với người dân và doanh nghiệp; Mục Tin tức, Hỏi đáp, phản ánh kiến nghị; Chuyên mục Văn bản trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; Các ứng dụng tiện ích khác hỗ trợ người dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ (AIC Group), đơn vị xây dựng AppMolisa 3S cho biết, Bộ LĐ-TB&XH là đơn vị tiên phong đặt ra yêu cầu xây dựng phần mềm ứng dụng đặt tiện ích của người dân lên hàng đầu. Theo bà Nhàn: "Đây là phần mềm người Việt viết cho chính người Việt Nam nên rất tiện ích. Bên cạnh những chức năng chính của AppMolisa 3S đã được giới thiệu ở trên, còn có những tính năng thân thiện như: Cập nhật thời tiết, nhiệt độ, người truy cập có thể chọn giọng đọc tương tác, …. Đặc biệt, Ứng dụng có chương trình riêng dành cho người yếu thế như người khiếm thính, khiếm thị".

Theo đó, khi truy cập vào ứng dụng người khiếm thính, khiếm thị có thể được hỗ trợ các thông tin cần thiết như: Vị trí đang đứng, đường đến các bệnh viện, siêu thị,…. Hay khả năng nhận diện được các mệnh giá tiền. "Người khiếm thị chỉ cần vào ứng dụng và hỏi "Tôi muốn đi bệnh viện hay tôi muốn đi mua lương thực, ứng dụng sẽ có giọng nói hướng dẫn những địa điểm gần nhất và đường đi", bà Nhàn thông tin.

“Xây dựng AppMolisa 3S vì người dân, lấy phục vụ người dân làm hàng đầu” - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trình bày tiến độ xây dựng AppMolisa 3S.

Cũng theo bà Nhàn, ứng dụng có cả tiện ích phiên dịch ra một số tiếng nước ngoài; hỗ trợ học trực tuyến hay cung cấp bộ tài liệu để mọi người dân có thể học ngoại ngữ trực tuyến. Đồng thời, AppMolisa 3S được triển khai có rất nhiều tiện ích khác.

AppMolisa 3S sẽ được xây dựng theo 3 khung cơ bản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nếu không đi nhanh và đi bước dài hơn sẽ lạc hậu. Đồng thời, việc quản lý của lãnh đạo Bộ sẽ gặp khó khăn hơn. Một trong những đột phá trong năm 2019 của Bộ LĐ-TB&XH là cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin. "Có thể thấy, cải cách hành chính của Bộ LĐ-TB&XH đã có nhiều chuyển biến vượt bậc. Ứng dụng công nghệ thông tin đã có những kết quả bước đầu nhưng hiện vẫn còn lúng túng trong cách làm. Vì thế, Bộ chỉ có 1 con đường là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin", Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Xây dựng AppMolisa 3S vì người dân, lấy phục vụ người dân làm hàng đầu” - Ảnh 4.

Một số chuyên mục dự kiến trên AppMolisa 3S.

Theo Bộ trưởng, AppMolisa 3S vì người dân phải làm nhanh và luôn theo hướng tìm những tiện ích nhất cho người dân để người dân tiếp cận dễ dàng, hữu ích và phục vụ cho tất cả các đối tượng. Phấn đấu AppMolisa 3S làm sớm và đồng bộ giữa ứng dụng điều hành dành cho quản lý và cho người dân.

Riêng về Trung tâm quản lý điều hành tập trung vào 3 khung cơ bản bao gồm: Khung thị trường lao động đồng bộ gồm giáo dục nghề nghiệp, việc làm, quản lý lao động ngoài nước tiến tới xây dựng thị trường lao động nội bộ và lành mạnh.

Khung thứ 2 là những vấn đề liên quan đến an sinh xã hội tập trung 6 trụ cột cơ bản: Xóa đói giảm nghèo, bảo trợ xã hội, trẻ em, người có công, bảo hiểm xã hội, chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Khung thứ 3 là quản lý điều hành: Cập nhật công tác chỉ đạo điều hành từ xây dựng thể chế, công tác kiểm tra giám sát,….

Để xử lý vấn đề này, theo Bộ trưởng có 4 vấn đề quan trọng cần giải quyết. Đó là cơ sở dữ liệu, trước mắt tất cả các Cục, Vụ nằm trong Trung tâm điều hành sẽ lên dữ liệu cơ bản nòng cốt gửi lên bộ phận thường trực. Sau đó, bộ phận thường trực sẽ rà soát cùng chuyên gia nên đưa dữ liệu nào cần nhất, đưa ra những đinh chốt nhất. Bộ trưởng giao trách nhiệm cho các Cục, Vụ tổng hợp cơ sở dữ liệu trình Bộ duyệt toàn bộ cơ sở dữ liệu. Sau này, sẽ phân công định kỳ bao lâu cập nhật số liệu mới.

Thứ 2 là đảm bảo an toàn thông tin. Thứ 3 là người quản lý sử dụng và điều hành, Bộ trưởng giao Trung tâm Thông tin chịu trách nhiệm chính nhưng có sự điều hành của lãnh đạo Bộ. Thứ 4, thực hiện chào thầu, đấu thầu công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật. Đảm bảo ứng dụng được sử dụng hiệu quả, an toàn và đúng theo cơ sở pháp lý.

Theo đó, Bộ trưởng chỉ ra 2 việc cần chú ý: "Đó là công tác tuyên truyền trước, trong và sau khi chính thức đưa Ứng dụng vào hoạt động cần được quan tâm đúng mức. Bởi để người dân biết đến App không dễ, cần có kế hoạch tuyên truyền để người dân biết. Thậm chí, cần có đề mô trước khi ứng dụng chính thức được vận hành. Đồng thời, Bộ sẽ làm việc Bộ Thông tin và Truyền thông để đề nghị hỗ trợ những vướng mắc trong quá trình xây dựng AppMolisa 3S và xây dựng trung tâm điều hành".

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Quân và Thứ trưởng Lê Thanh trực tiếp chỉ đạo triển khai xây dựng AppMolisa 3S.

VÂN KHÁNH

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›