Kết quả khảo sát NielsenIQ Việt Nam vừa công bố cho thấy, do kinh tế khó khăn nên có đến 62% người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu các mặt hàng không thiết yếu; khoảng 50% người dùng giảm mua sắm những món đồ sang trọng; hơn 30% hoãn các chi phí lớn.
Người tiêu dùng đang có sự so sánh về giá giữa các sản phẩm và chọn sản phẩm có mức giá thấp hơn.
Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng vượt khó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BCT về tổ chức “Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”.
Theo đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng mua sắm sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Thông qua kích cầu tiêu dùng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.
Ở quy mô địa phương, để đẩy mạnh kích cầu, UBND TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch khuyến mãi 6 tháng cuối năm theo 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 15/6 - 15/9 nhằm kích cầu mua sắm hè; đợt 2 diễn ra từ ngày 15/11 - 31/12 để trợ lực người dân sắm tết. Trong cả 2 đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%.
Đây là năm thứ 4 liên tiếp TPHCM tổ chức chương trình khuyến mại tập trung và có đợt kéo dài đến 3 tháng thay vì 1 tháng như thông thường.
Tại Hà Nội, để đẩy mạnh kích cầu những tháng cuối năm Sở Công Thương thành phố tổ chức sự kiện Tháng Khuyến mại Hà Nội với khoảng 800 - 1.000 điểm khuyến mại và 50 điểm Vàng khuyến mại. Các doanh nghiệp tham gia có mức giảm giá từ 30 - 100% cho các sản phẩm.
Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, hệ thống siêu thị tổ chức chương trình khuyến mại "Túi hàng to - Giá tiền nhỏ". Chương trình giảm sâu lên đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm thuộc các nhóm hàng thiết yếu. Từ nay đến hết ngày 8/10, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Yêu thương cho mẹ và bé” với nhiều ưu đãi hấp dẫn chỉ từ 39.000 đồng.
Bên cạnh đó, Lotte Mart áp dụng cho khách hàng thành viên có hóa đơn từ 400.000 đồng được mua 1 sản phẩm giá sốc. Cụ thể, lốc 6 nước cam Teppy 327ml có giá 20.000 đồng; nước xả vải Comfort da nhạy cảm phấn thơm/dịu êm 3L có giá 155.000 đồng.
Hệ thống siêu thị WinMart/WinMart+/WiN triển khai nhiều chương trình ưu đãi mang đến cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm “Giá siêu rẻ” với mức giảm 50% cùng các ưu đãi mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu như: Dầu ăn, nước mắm, gạo, mỳ tôm, bánh kẹo, đồ uống đến hóa mỹ phẩm... WinMart phối hợp với nhãn hàng MaxKleen triển khai Tuần lễ Thương hiệu MaxKleen khuyến mại 38% áp dụng cho nhóm hóa phẩm như nước lau sàn, nước giặt xả.
Vào các ngày cuối tuần, tại WinMart/WinMart+/WiN toàn quốc còn diễn ra các lễ hội trái cây với nhiều mặt hàng nông sản chất lượng như cam Cara Úc giá 99.900 đồng giảm còn 84.900 đồng/kg; táo Dazzle New Zealand 109.900 đồng/kg; lựu hạt đỏ mềm 69.900 đồng/kg...
Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú đánh giá, trong bối cảnh khó khăn, thu nhập giảm, tâm lý chung của người tiêu dùng là được mua nhiều hàng tốt, giá rẻ. Dó đó, những chương trình khuyến mãi kích cầu là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, các nhà phân phối và sản xuất tránh việc tham gia vì phong trào. Kiểu rầm rộ nhưng thiếu tính thực tế, giảm giá những mặt hàng không thiết yếu, đa số người dân chưa có nhu cầu mua thì hiệu ứng của chương trình sẽ giảm.
Ngoài ra, cơ quan chức năng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ các chương trình khuyến mãi từ trước, trong và sau khi kết thúc để có đánh giá thực chất nhu cầu, hiệu quả. Từ đó, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho các đợt khuyến mãi sau.
Quan trọng nhất là đưa đến cho người dùng bao nhiêu hàng hóa, họ hưởng lợi chi tiêu giảm được bao nhiêu tiền. Tất cả cần sự minh bạch, rõ ràng và nhân văn. Chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tốt đối với người tiêu dùng.
Minh Châu
Báo Lao động và Xã hội số 119