Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đã giành được sự ủng hộ của đa số cử tri dưới 30 tuổi, nhưng với biên độ hẹp hơn nhiều so với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.
Trong khi đó, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã đạt được những bước tiến rõ ràng với sự ủng hộ của những người đàn ông da trắng trẻ tuổi cũng như những cử tri trẻ gốc Latinh, da màu và gốc Á.
Những thành viên của đảng Cộng hòa theo dõi hoạt động tiếp cận của ông Trump đối với nhóm cử tri trẻ đã chỉ ra rằng, sự xuất hiện của ông trên các kênh truyền thông xã hội và podcast, cũng như việc ông "thảo luận các vấn đề thực tế thay vì tập trung vào cảm xúc", là lý do dẫn đến thành công của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa đối với nhóm cử tri này.
Ông Brilyn Hollyhand, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Thanh niên của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho biết, "vấn đề ưu tiên số 1" đối với các cử tri trẻ là kinh tế.
"Đó là lý do mọi người bỏ phiếu cho Tổng thống Trump", ông Hollyhand nói và cho biết thêm: "Đó là lý do các cử tri trẻ đi bỏ phiếu rất đông. Họ đang thất vọng. Chúng tôi hiểu điều đó và chúng tôi hy vọng họ không chỉ bỏ phiếu một lần vì ông Trump đã lên tiếng thay cho họ, mà là sự thay đổi thế hệ cho đảng”.
Trong cuộc bầu cử năm nay, ông Trump đã đầu tư mạnh vào việc huy động cử tri trẻ, đặc biệt là cử tri nam trẻ tuổi, tập trung vào một số vấn đề quan trọng, trong đó có kinh tế.
Theo ông Hollyhand, ông và những người trẻ tuổi khác trong đảng Cộng hòa đã hối thúc ông Trump sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và TikTok để giao tiếp với cử tri trẻ, đồng thời chỉ trích đối thủ Harris khi cho rằng chiến dịch tranh cử của bà chỉ tập trung vào việc chỉnh sửa video để tăng hiệu ứng lan tỏa.
"Bà ấy chỉ đang chạy một chiến dịch lôi kéo. Trong khi đó, với các bài đăng của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ bằng cách giải thích các chính sách chi tiết, vì đó là điều mà phe của bà ấy không làm. Rõ ràng, các cử tri trẻ đã chú ý đến các chính sách và quyết định không đi theo sự lôi kéo, mà đi theo người thực sự có chính sách", ông Hollyhand cho biết thêm.
Đảng Cộng hòa thường không chi nhiều để giành được sự ủng hộ của cử tri trẻ, coi họ là quá cấp tiến. Tuy nhiên, trong kỳ bầu cử lần này, một nhóm thành viên trẻ đã thuyết phục đảng Cộng hòa rằng “thương hiệu” của ông Trump có thể tạo được tiếng vang với các cử tri nam trẻ tuổi, nhiều người trong số họ cảm thấy bị cô lập sau đại dịch Covid-19 và đang gặp khó khăn về kinh tế.
"Đã có rất nhiều nền tảng được đảng Cộng hòa hoặc những người bảo thủ hơn thiết lập trong kỳ bầu cử lần này. Tôi nghĩ rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể đã đánh trúng vào cảm giác thất vọng của các cử tri vì họ không đủ khả năng mua nhà hoặc mua thực phẩm để tiếp cận nhóm này”, Rachael Dziaba, một nhóm nghiên cứu tại Viện Chính trị Harvard cho biết.
Ông Trump đã tham gia phỏng vấn với những người dẫn chương trình podcast như Joe Rogan và nhóm NELK Boys. Các cử tri nam trẻ tuổi liên tục đăng nội dung tích cực về ông Trump trên các nền tảng mạng xã hội, điều này dường như đã tạo nên sự khác biệt.
"Chiến dịch của bà Harris đã không làm như vậy và tôi biết rằng việc có lời đề nghị làm như vậy chắc chắn đã giúp thuyết phục những nam giới trẻ tuổi ủng hộ Tổng thống Trump hơn bao giờ hết", William Blathras, Chủ tịch của nhóm Wisconsin College Republicans cho biết.
Chiến dịch của ông Trump cũng dựa vào Turning Point USA, nơi tổ chức các sự kiện tại trường đại học, trong khi người đứng đầu của tổ chức này, Charlie Kirk, liên tục đăng nội dung về ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.
Theo Andrew Cole, người phát ngôn của Turning Point, các bài đăng của Kirk trước thềm bầu cử đã có hàng triệu lượt hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội và các sự kiện trực tiếp đã nhanh chóng bán hết vé.
Sau chiến thắng áp đảo của ông Trump trong cuộc bầu cử, các nhà phân tích đều cho rằng không thể phủ nhận ông là ứng viên có chiến dịch vận động vô cùng hiệu quả. Ông đã giành được sự ủng hộ của những cử tri mới và "giữ chân" được các cử tri truyền thống.
Thành Đạt (theo Hill)
Báo Lao động và Xã hội số 138